หน้าเว็บ

www.mi-favorita.blogspot.com

www.mi-favorita.blogspot.com

9.28.2555

Greg Smallman คือ คนที่ทำกีต้าร์ที่ดีที่สุด ?

Greg Smallman and John Williams
Greg Smallman and John Williams
ผมพบ Greg Smallman ครั้งแรกใน วีดีทัศน์ของ John Williams THE SEVILLE CONCERT  ตอนซื้อมายังไม่ได้เล่น Classic ซะด้วยซ้ำ ดูแล้วผ่านเลยไป แต่สะดุด ตรง จอห์น วิลเลียมส์ แนะนำช่างทำกีต้าร์คนหนึ่ง ดูบุคลิกแปลกแยกจากคนภายนอก มีบ้านและ workshopอยู่ในป่าทราบมาว่า Smallman ทำกีต้าร์อยู่ที่ประมาณ 6 ตัวต่อปีเท่านั้น ผู้ครอบครองในเมือง เท่าที่ทราบน่าจะมีแค่ คุณนพดล ธรรมวัฒนะ

ภายหลังได้มาศึกษาดู พบว่านักกีต้าร์คลาสสิค ส่วนใหญ่ให้  John Williams ( จอห์น วิลเลียมส์ ) เป็นเบอร์หนึ่งหรือแถวหน้าของ นักกีต้าร์คลาสสิคระดับโลก เลยกลับมาให้ความสนใจว่าเขาใช้กีต้าร์ของใครอยู่    ก็พบว่า ใช้ Greg Smallmanอยู่ ซึ่งผมพออนุมาน เขาพยามยามใช้กีต้าร์ที่ดีที่สุดที่ระดับโลกจะหาได้ ดังนั้น ถ้าใช้หลักการและเหตุผลพูดได้หรือไม่ว่า Greg Smallman คือ คนที่ทำกีต้าร์ที่ดีที่สุด ในโลก ในยุคปัจจุบัน ( หรือ อีกเหตุผลส่วนหนึ่งอาจเพราะความเป็นชาตินิยมก็เป็นได้ เพราะ ทั้ง John Williamsและ Smallman เป็นคนออสเตรียเหมือนกัน แต่ไม่เก่งจริง จอห์น วิลเลียมส์ คงไม่เรียกใช้แน่ครับ )

 Smallman Label
Smallman GUITAR
Smallman Rosette

5 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ31/3/56 21:37

    ผมไม่เห็นด้วยกับคำกล่าวข้างต้น ช่างทำกีต้าร์ในยุคปัจจุบันแบ่งเป็น2สายคือ
    1.treditional เช่น Jose Louise romanillos, Hauser,Bernabe, Kohno,Daniel frederich etc
    2.Lactice เช่น Greg Smallman , สายช่างออสเตรเลีย
    หากคุณไปดูพวกบ้ากีต้าร์เขาคุยกันจะพบว่า Smallman มีดีแค่John William เล่น คนไทยที่มีศักยภาพในการซื้อหลายคนผมรู้จักและไม่ปรารถนาอยากได้Smallmanแต่อย่างใด เอกชัยก็เป็นคนหนึ่งที่สั่งSmallmanมาเล่นแต่ไม่ถึงปีก็ขายทิ้ง จุดอ่อนของกีต้าร์ตัวนี้คือเบสแบบหนังกะติ๊กครับซึ่งคนเล่นของระดับนี้ต้องคาดหวังมากกว่านี้ครับ
    นอกจากJW เล่นแล้วผมไม่เห็นว่ากีต้าร์ตัวนี้น่าสนใจตรงไหน
    ถ้าคุณเป็นCollector ตัวจริงผมแนะนำ Romanillosกับ Hauser2 ครับ
    ปล ช่างไทยบางคนศักยภาพน่าสนใจครับลองหาดูเด๋วหาว่าผมโฆษณา

    ตอบลบ
  2. ก่อนอื่นต้องขอ ขอบคุณสำหรับ comment :-) และดีใจที่มี feedback กลับมาครับ

    ความจริงผมสนับสนุนช่างทำกีต้าร์ไทยนะครับ หลายคนทำผลงานออกมา งานเนี้ยบมากทั้ง
    คุณภาพวัสดุและเสียงที่ได้ไม่แพ้ ใครแต่ราคาถูกกว่าband ดังกว่าครึ่ง! สำหรับ ช่างทำกีต้าร์
    ไทย ผมเคยเขียนถึงช่างเอ็ม ในหัวข้อ เยี่ยมshop อ.เอ็มมาครั้งหนึ่งแล้ว ถ้ามีช่างทำกีต้าร์ไทย
    คนไหนแนะนำมาก็ยินดีครับ

    ช่างไทยหรือนักสะสมท่านใดอยากให้ผมไปเยี่ยมก็ยินดีนะครับ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ22/4/62 11:18

    ผมไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งที่บอกว่า Smallman เป็นกีต้าร์ที่ดีที่สุดในโลก ส่วนตัวผมก็คิดคล้ายกับความเห็นข้างบน Smallman เป็นกีต้าร์ที่ดีระดับนึงเท่านั้น หากต้องการเสียงแบบ Beauty of sound ผมก็ชอบแบบ Traditional bracing โดยเฉพาะ Hermann hauser 2 ส่วนตัวอื่นที่เสียงดีๆเช่น Jose Louise Romanillos , Paulino Bernabe ส่วนSmallman นั้นผมว่าเสียงมันไม่มีเสน่ห์ ขาดสีสัน การที่ John William มาใช้Smallman ทำให้คนที่ไม่เคยเห็นของดีๆอยากใช้ตาม แต่ถ้าเป็นพวก Collector ใหญ่ของโลก เช่น เจ้าของ GSI , เจ้าของ Kent classical guitar จะเห็นว่าเขาจะสนใจแต่ Traditional bracing เท่านั้น ส่วนSmallman นั้นเขาว่าช่างระดับกลางๆของสาย Traditional ยังดีกว่าเลย ไม่ต้องเทียบกับพวก Big Name
    พูดถึงช่างไทยบ้าง ตอนนี้ช่างไทยพัฒนาไปมากแล้ว ถ้าจะเยี่ยมชมผมแนะนำช่างแด๋ง
    Chanta guitar ผมเห็นเขามีไฟตลอดในการทำงาน ไม่เคยหยุดที่จะเรียนรู้ เขาเรียนกับช่างระดับโลกหลายคน เช่น Romanillos , Imai , Rommich , Jeffy Elliote , และช่างที่ Granada Spain (จำชื่อไม่ได้)
    นอกจากนี้ยังมีไม้ชั้นดีเก็บไว้ทุกปี เก่าๆก็เก็บเกิน 10 ปีแล้ว
    ผมเป็นคนนึงที่สั่งกีต้าร์เขาแล้วชอบมากจนมาสั่งตัวที่ 2 ตอนแรกนึกว่าผมบ้าคนเดียวที่สั่ง2ตัว ที่ไหนได้ตอนที่สั่งตัวที่2 มีคนสั่งรอคิวอยู่ 4 คน มี3คนที่สั่งตัวที่2 รวมผมด้วยนะ ถ้าคนซื้อไปไม่พอใจคงไม่มาสั่งซ้ำอีก
    ว่างๆไปเที่ยวสิครับ
    คุณคงอยากรู้ว่าผมมีกีต้าร์อะไรบ้าง ผมมี Paulino Bernabe 2 ตัว ( Especial 1 , Torres 1 )
    MASARU KOHNO Pro.J 1 ตัว
    Pansaeng Chantarangkul 1 ตัว
    รอของ Pansaeng อีก 1 ตัว
    ส่วนกีต้าร์ในฝันอยากได้ Hermann Hauser 2 ครับ
    ส่วนSmallman ไม่อยากได้มารกบ้านหรอกครับ
    ปล ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัวและไม่มีผลประโยชน์ใดๆทั้งสิ้น

    ตอบลบ
  4. พูดซะSmallman ดูกระจอกไปเลยนะ มันไม่ได้แย่ขนาดนั่นหรอก มันอยู่ที่รสนิยมส่วนบุคคล อย่าเอาความคิดตนมาตัดสิน

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ20/12/63 23:33

    เรียนคุณต้อม เมืองชล
    Collector ที่ว่าเขาพูดแบบนั้นจริงๆครับ
    ส่วนผมไม่อยากได้แบบไม่ชอบโทนเสียงครับ
    ความจริงคุณภาพ Greg Smallman ดีครับแต่ในราคา 7 แสนบาทขึ้นไป ผมว่ามีตัวเลือกที่น่าสนใจอื่นๆจนทำให้ Smallman ดูธรรมดาครับ
    อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวที่มาแชร์กันครับ มิได้ตัดสินอะไรและไม่มีผลประโยชน์แม้แต่บาทเดียวมาเกี่ยวข้อง
    แต่ถ้าใครอยากซื้อผมก็มิได้ขัดนะครับ เงินของท่านครับ
    ผมความเห็นที่ 3 ครับ

    ตอบลบ