Antonio Lauro เกิดที่ ซิวดัด โบลีวาร์ (Ciudad Bolívar )ทางตอนใต้ของเวเนซุเอลา พ่อของเขาผู้อพยพชาวอิตาลีมีอาชีพเป็นช่างตัดผม สามารถร้องเพลงและเล่นกีต้าร์ได้ ดังนั้นเขาจึงสอนลูกชายของเขาสิ่งที่เขาสามารถทำได้ พ่อของเขาได้เสียชีวิตเมื่ออันโตนิโออายุได้ 5 ขวบหลังจากนั้นอีกประะมาณ4ปี เมื่อเขาอายุได้9ขวบเขาเดินทางพร้อมครอบครัวย้ายไปอยู่ที่การากัส ( Caracas )
Lauro ได้การศึกษาดนตรีอย่างเป็นทางการ (เปียโนและการประพันธ์เพลง ) ที่ Academia de Musica y Declamación ที่นี่เอง เขาได้เรียนกับครูที่มีชื่อเสียงและวางรากฐานด้านการประพันธ์ซึ่งต่อมาเขาใช้สร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองและประเทศโดยครูที่ชื่อว่า Vicente Emilio Sojo
ในปี1932 เป็นปีที่สำคัญมาก! มีนักกีตาร์ระดับตำนาน Agustín Barrios ได้มาแสดงดนตรีที่ การากัส Lauroเกิดความประทับใจการเล่นของBarrios หลังจากนั้นLauro เลิกสนใจและไม่ได้เล่น เปียโนหรือไวโอลินอีก โดยให้ความสนใจกีต้าร์ตามรอย Barrios ซึ่งผมคิดว่าเขาเกิดความประทับใจทั้งการเล่นและบุคลิกส่วนตัวของ Barrios ด้วยดังที่เคยกล่าวว่า " Barrios เป็นคนที่เปิดเผยมากและบางครั้งยังให้ความรู้กับเรา แต่ละคำถามเขาจะใช้เวลาในการตอบยาวนานและสมบูรณ์ "
Agustín Barrios |
Antonio Lauro |
นักเปียโนที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งชื่อEvencioCastellanosน่าจะเป็นคนแนะนำให้Lauroแต่งเพลงลักษณะ Valses Venezolanos โดยใช้กีต้าร์ และเพลงแรกๆ น่าจะเป็น Tatiana, Andreína, และ Natalia, แต่งระหว่างปี1938-1940 นอกจากผลงานสำหรับกีต้าร์แล้วLauro ยังมีผลงานสำหรับวง orchestra ,เพลงร้อง ,ประสานเสียงและเปียโนอีกด้วย เขาได้ทดลองประพันธ์โดยใช้เทคนิคใหม่ๆแต่สำหรับกีต้าร์แล้วยังคงประพันธ์ในลักษณะCalle Real หรือ "ดนตรีตามถนน" นั้นเอง
ในปี 1951-1952 รัฐบาลทหารของนายพล Marcos Pérez Jiménez ได้ขัง Lauro เนื่องจากความเชื่อในระบบประชาธิปไตยของเขา Lauroได้บอกกับหลายคนว่า คุกป็นส่วนหนึ่งของชีวิตสำหรับคนเวเนซุเอลาในยุคของเขาทำให้ผมนึกถึงนักดนตรีใต้ดินของไทยในยุคคาราวานบรรยากาศอารมณ์คงคล้ายๆกัน ภายหลังนายพล Marcos Pérez Jiménez ได้ถูกขับไล่ออกจากเวเนซุเอลาในปี 1958
Lauroยังคงประพันธ์เพลงอย่างต่อเนื่องแม้อยู่ในคุกและทันทีที่ถูกปล่อยตัว เขาก็ไปเล่นกับวงกีต้าร์คลาสสิคที่ตั้งขึ้นมาก่อนหน้านั้นชื่อวง Trio Raúl Borges โดยเริ่มเล่นจากเวเนซุเอลาไปยังชิลีกว่าสองปีโดยเริ่มในปี 1940
Lauro ได้รับตำแหน่ง Professor of Guitar ในหลายๆโรงเรียนรวมถึง โรงเรียนดนตรี Juan José Landaeta และยังได้ชื่อว่าเป็น President of the Venezuela Symphony Orchestra ด้วย เขามีชื่อเสียงเป็นนักประพันธ์มากกว่านักเล่นคอนเสิตร์ดังนั้นจะเห็นได้ว่าในปัจจุบันแม้เขาได้เสียชีวิตไปนานแล้วแต่บทเพลงของเขายังได้นำกลับมาบันทึกและเล่นจากศิลปินทั่วโลก
ผมเองได้ยินเพลงของเขาเพลงแรกชื่อว่าเพลง La Gatica อ.กมล อัจฉริยะศาสตร์ เล่นเป็นตัวอย่างให้ฟังซึ่งครั้งแรกรู้สึกชอบเลย ทั้งรูปคอร์ดและจังหวะรู้สึกแปลกมากในตอนนั้น
1980 เขาได้รับการชักชวนจากเพื่อนของเขาเพื่อทัวร์คอนเสิร์ตเดี่ยวกีต้าร์ซึ่งเริ่มขึ้นในเวเนซุเอลาจบที่ วิกมอร์ฮอลล์ ( Wigmore Hall ) กรุงลอนดอน ก่อนที่จะเสียชีวิตที่การากัสในปี 1986
อาจจะกล่าวได้ว่า Antonio Lauro เป็นนักกีต้าร์คลาสสิคที่มีเอกลักษณ์ส่วนตัวและเป็นที่ภาคภูมิใจและโดดเด่นที่สุดเวเนซุเอลา
ผลงานเพลงสำหรับกีต้าร์
Lauroยังคงประพันธ์เพลงอย่างต่อเนื่องแม้อยู่ในคุกและทันทีที่ถูกปล่อยตัว เขาก็ไปเล่นกับวงกีต้าร์คลาสสิคที่ตั้งขึ้นมาก่อนหน้านั้นชื่อวง Trio Raúl Borges โดยเริ่มเล่นจากเวเนซุเอลาไปยังชิลีกว่าสองปีโดยเริ่มในปี 1940
Trio Raúl Borges เป็นวงกีต้าร์สามชิ้น |
ผมเองได้ยินเพลงของเขาเพลงแรกชื่อว่าเพลง La Gatica อ.กมล อัจฉริยะศาสตร์ เล่นเป็นตัวอย่างให้ฟังซึ่งครั้งแรกรู้สึกชอบเลย ทั้งรูปคอร์ดและจังหวะรู้สึกแปลกมากในตอนนั้น
1980 เขาได้รับการชักชวนจากเพื่อนของเขาเพื่อทัวร์คอนเสิร์ตเดี่ยวกีต้าร์ซึ่งเริ่มขึ้นในเวเนซุเอลาจบที่ วิกมอร์ฮอลล์ ( Wigmore Hall ) กรุงลอนดอน ก่อนที่จะเสียชีวิตที่การากัสในปี 1986
อาจจะกล่าวได้ว่า Antonio Lauro เป็นนักกีต้าร์คลาสสิคที่มีเอกลักษณ์ส่วนตัวและเป็นที่ภาคภูมิใจและโดดเด่นที่สุดเวเนซุเอลา
ผลงานเพลงสำหรับกีต้าร์
- El Marabino (The Half-caste) ( 1940 )
- Seis por derecho: Joropo
- María Carolina
- El Marabino
- Suite Venezolana
- Angostura
- Nelly
- 4 Valses venezolanos ( 1963 )
- El Negrito
- Triptico
- Vals Criollo
- Seis por derecho, for guitar
- Carora for guitar
- Angostura
- El Negrito
- Maria Luisa ( ชื่อภรรยาของเขา )
- La Negra
- El niño, for guitar
- María Carolina
- Danza Venezolana
- Negrito
- Variaciones sobre una canción infantil venezolana
- La Negra