หน้าเว็บ

www.mi-favorita.blogspot.com

www.mi-favorita.blogspot.com

6.08.2555

ANDREW YORK/ Contemporary Classical Guitarist

เป็นภาพที่ Andrew York วาดตัวเอง
แอนดรู ยอร์ก (Andrew York) 

ผมพยายามหาคำนิยามความของ ยอร์ก มีหลายบทความระบุว่าเขาเป็นนักกีต้าร์คลาสสิค แต่ผมได้ยิน ความเป็น Classical , Rock , Jazz , Folk หรือแม้แต่สำเนียงกีต้าร์ไฟฟ้าบนกีต้าร์คลาสสิคตกลงจะ นิยามเขาอย่างไรดี ?

 Andrew York เคยให้สัมภาษณ์ใน นิตยาสารคลาสสิกกีต้าร์ ( Classical Guitar )ในปี 1990 โดยให้คำนิยามตัวเองว่า เป็นมือกีต้าร์คลาสสิกร่วมสมัย             " Contemporary Classical Guitarist  "  เขาอธิบายว่าผลงาน ดนตรีของเขามีส่วนประกอบจากยุค เรเนสซอง  " Renaissance  " และ Medieval Folk Tradition รวมถึงรูปแบบ  American Folk ทำให้เขาได้รับรูปแบบดนตรีมาหลากหลาย  

นอกจากเรื่องดนตรีแล้ว ยอร์ก ยังชอบการวาดรูปศิลปะแต่ละรูปเรียกได้ว่าขั้นมืออาชีพ ดังนั้น จะเรียกเขาว่าเป็น ศิลปิน ได้เต็มปากเลยครับ


ดูประวัติสักนิดเขาเกิดที่ แอตแลนตา รัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา เมื่อ 31 สิงหาคม 1958 เติบโตใน รัฐ เวอร์จิเนีย

ใน จุดเริ่มต้น เขาเริ่มเล่น เพลงโฟล์ค และ คลาสสิคกีต้าร์ และเริ่มเขียนเพลงบ้างในช่วงเริ่มต้น ในช่วงมัฐยม เขาชอบ rock and roll และทำให้เขาซื้อกีต้าร์ไฟฟ้าในช่วงนั้น แม้ว่าช่วงวัยนั้นเขาจดจ่ออยู่กับ rock and roll เหมือนเด็กๆรุ่นเดียวกันแต่หลังจากนั้นก็มาเล่นเพลง Jazz  แต่เขาไม่ยอมใให้ทักษะในการเล่นคลาสสิคกีต้าร์ ลดลง ทุกๆเดือนเขากลับไปเล่น Classical Guitar เื่พื่อ ฝึกหัด ให้อยู่ในระดับที่เรียกว่า ยอมรับได้   หลังจากนั้นเขามีความสนใจ การเล่น Bluegrass Guitar เพิ่มขึ้นอีกรายการ  

 การศึกษาด้านดนตรี เขาเรียนกีต้าร์ ณ มหาวิทยาลัย เจมส์เมดิสัน และสำเร็จการศึกษาระดับปริญาตรีทางด้านการแสดงกีต้าร์คลาสสิค  ( Classical Guitat Performance) ในปี 1980    ,  1986 จบการศึกษาระดับปริญาโทสาขา Studio Guitar ที่ Southern California   ทั้งสองที่ได้ระดับเกียรตินิยม ขณะที่ศึกษาที่นี้เขาได้รับ รางวัลหลายรางวัลรวมทั้งทุนการศึกษาอีกหลายรายการเช่น ทุนการศึกษา ที่ UCC , แจ็คมาร์แชลล์อนุสรณ์ ( Jack Marshall Memorial Scholarship ) และ Del Amo Foundation Grant ( มูลนิธิแกรนท์เพื่อการศึกษาในประเทศสเปน )

Los Angeles Guitar Quartet
ในปี 1997 เขาเป็นสมาชิกวง Los Angeles Guitar Quartet ( LAGQ ) สมาชิกของวงประกอบไปด้วย  John Deaman , William Kanenqiser , Scott Tennant (ปัจจบันมี Matthew Greif มาแทน ยอร์ก) เขาอยู่วงนี้ถึง 16 ปี นอกจากนี้ยังเล่น Luted กับวง USC  Early Music ดูจากชื่อและเครื่องดนตรีแล้ว ซึ่ง ไม่ต้องบอกนะครับว่าเป็นเพลงยุคไหน

นอกจากนี้เขายังได้ ร่วมงานกับศิลปินอีกมากมายเช่น Andy Summers, Allaudin Mathieu, และ Mitsuko Kado  ส่วนชุดที่ผมมีคือ ทำงานร่วมกับ Dai Kimura ชุด California Breeze

California Breeze 2006
 ความเป็นเลิศ ในด้านประพันธ์         นักประพันธ์ดนตรีคลาสสิคที่มี อิทธิพล กับเขาในช่วงแรกๆ จะเป็น เบโธเฟน "Ludwig van Beethoven " และ บาค " J.S Bach " ,  Stravinsky 

ฝีมือการประพันธ์ของเขาถือว่าได้รับการยอมรับจากนักตรี / นักฟัง ให้อยู่ระดับแถวหน้า สำหรับบทเพลงที่เล่นบนกีต้าร์  ตัวผมเองชอบเพลง Sunburst , Marley's Ghost

CLASSIC WILLIANS ROMANTIC IF THE GUITAR 
ปี 1986 ระหว่างที่กำลังศึกษาในสเปน ในคอนเสิร์ตช่วงที่ต้องจบหลักสูตร เขาได้เล่นเพลงๆหนึ่งที่ได้ประพันธ์เองชื่อ "Sunburstจอห์น วิลเลียมส์ ( John Williams ) ซึ่งอยู่ในกลุ่มผู้ชมในวันนั้น เกิความประทับใจ , เพลงนี้  จอห์น วิลเลี่ยมส์ นำไปเล่นหลายครั้ง และปรากฎในอัลบัม CLASSIC WILLIANS ROMANTIC IF THE GUITAR นอกจากนี้ ในอัลบัม Spirit of the Guitar: Music of the Americas ของ จอห์น วิลเลียมส์ ยังปรากฎเพลง "Sunburst" และ "Lullaby"ของ แอนดรู ยอร์ก


Vistuoso Duets
ช่วงต้นๆปี 1990 เขาได้ประพันธ์เพลง สำหรับการเล่นกีต้าร์สองตัว คือเพลง"Evening Dance"  เพลงนี้ได้ถูก Christopher Parkening and เดวิด แบรนดอน (David Brandon ) นำไปบันทึก ในอัลบัม Vistuoso Duets


บทเพลงพระราชนิพนธ์ ของ บริษัท ไทยเบฟเวอรเรจ จำกัด( มหาชน ) จัดทำขึ้นเนื่องมาจาก ปีมหามงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษาครับ 7 รอบ นักกษัตร ในปี 2554  บรรเลงกีต้าร์คลาสสิคโดยเอกชัย เจียกุล  ได้เชิญนักประพันธ์เพลงสำหรับคลาสสิคระดับแถวหน้าของโลกมาช่วยเรียบเรียงโดย แอนดรู ยอร์ก ( Andrew York) ได้เรียบเรียงใหม่ ถึง 3 เพลงจากทั้งหมด 15 เพลงในอัลบัมได้แก่ No Moon ( ไร้เดือน ) , Love At Sundown ( ยามเย็น ) , oh I Say แนะนำให้ลองหาฟังกันครับ

ด้านล่างเป็นผลงานของเขาครับ

Contemporary Classic Guitar ( DVD )

Perfect Sky 1986

Denouement 1994


Into Dark , J.S Bach 1997

Hauser Sessions 2007

ช่วงที่เรียนปริญาโท เขาอุทิศเวลาส่วนหนึ่งไปศึกษาทาง Jazz Technique เพื่อไปประกอบอาชีพเป็น Professional Jazz Player.   สำหรับทางด้าน Jazzแล้วเขาได้ศึกษานักดนตรีระดับตำนานเช่น  Joe Diorio และ Lenny Breau อย่างไรก็ตามในช่วงใกล้จบการศึกษาเขาตัดสินใจหันกลับไปที่ดนตรี
คลาสสิค เหมือนเดิม ด้านล่างก็คือผลงาน ที่รวมความเป็น Jazz และ Classical 

Jazz Guitar for Classical Cats: Harmony


Jazz Guitar for Classical Cats: Chord Melody

Jazz Guitar for Classical Cats:Improvisation

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น