หน้าเว็บ

www.mi-favorita.blogspot.com

www.mi-favorita.blogspot.com

6.06.2555

Francesco Molino


Molino  เป็นนักกีต้าร์/ประพันธ์  ชาวอิตาเลียน เกิดที่ 4 มิถุนายน 1775   ที่เขต Ivrea  อยู่ใกล้ๆกับเมือง ตูริน ( Turin) ซึ่งเป็นเมืองหลวงของแคว้น ปิเอมอนเต ( Piemonte ) ในปี 1802 เขาเดินทางไปปารีสและตั้งรกรากอยู่ที่นั้นจนกระทั่งเสียชีวิตในปี 1847 ( บางข้อมูล แจ้งว่า เดินทางไปปี 1818 ในฐานะนักไวโอลิน ของ Royal Chapel )


Guitar made by
Guitar made by Rafael Vallego in Granada 1785
ประวัติ เขาไม่ได้มีการบันทึกที่ละเอียดมาก แต่ผมคิดว่าในช่วงเวลานั้นเขามีอิทธิพลในหมู่นักเล่นพอสมควร โดยถึงขนาดมีภาพล้อเลียนเขากับ Ferdinando Carulli   เรื่องเล็บ ดังที่ผมเคยเขียนไปแล้ว     

ผมคิดว่า Molino อาจจะได้เจอกับ   Fernando Sor, Dionisio Aguado , Matteo Carcassi ,Ivan ( See More .Ivan ).. Napoleon Coste  กลุ่มนักกีต้าร์ เอ๋ยชื่อมา อยู่ที่ปารีสในเวลาที่คาบเกี่ยวกัน ยังนึกเสียดายที่เขาไม่ได้มีภาพที่บันทึกเอาไว้เพราะหลังจากนั้นไม่นาน Napoleonและ Ivan ได้มีการบันทึกภาพไว้  โดยผมเข้าใจว่า Ivan Padovec ได้บันทึกภาพในปี 1841 ซึ่งเป็นปีที่ Molino ได้เสียชีวิตพอดี

สำหรับด้านผลงานด้านการประพันธ์ นอกจาก Molino บทเพลงสำหรับกีต้าร์แล้ว ยังประพันธ์สำหรับ Flute และ ไวโอลิน ด้วย 

ในหลายบทเพลงของเขา พบคำว่า Nocturne อยู่หลายเพลงเช่น Nocturne  No.36,  No 44, No.57  เป็นที่น่าน่าสังเกตว่าเพลง Noctune ในยุคนั้นคงเป็นที่นิยมโดยสังเกตจาก  JOHN Field ผู้ได้รับฉายาเป็น  Father of Romantic Nocturne ก็เป็นนักดนตรีในยุคเวลาเดียวกัน

Guitar Method ,Molino 1830

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น