หน้าเว็บ

www.mi-favorita.blogspot.com

www.mi-favorita.blogspot.com

9.16.2556

Falla... Spanish Nationalist Composer

Spanish Nationalist Composer
Manuel de Falla
Manuel de Falla ถือเป็นชาวสเปนคนแรกๆที่ ถือเป็น นักประพันธ์เพลงชาตินิยม (  Nationalist Composer )โดยมีชิวิตอยู่ในช่วง 1876-1946  ในสเปนยุคนั้นนักประพันธ์ชาวสเปนที่ เป็นกลุ่ม Nationalist Composer ด้วยก็เช่น Isaac Albeniz , Granados      

Falla  เกิดที่ กาดิซ ( Cadiz ) เขาได้เรียนเปียโนครั้งแรกจากแม่เขาเอง (  María Jesús Matheu y Zabal )  ช่วงอายุเก้าขวบเขาได้เรียนเปียโนกับครูที่ชื่อ Eloísa Galluzo ในช่วงสั้นๆก่อนที่เธอจะตัดสินใจไปบวชเป็นชี  

ในปี 1889 เขาได้ศึกษาเปียโนอย่างต่อเนื่องกับAlejandro Odero  และเรียนรู้การเรียบเรียงเสียงประสานกับ Enrique Broca  

ตอนอายุ 15 เขาสนใจใน วรรณกรรมและสื่อสารมวลชน โดยได้ทำนิตยาสาร  El Burlón and El Cascabel

Manuel de Falla
Falla and Paco Aguilar
 จุดเปลี่ยนชีวิตเกิดในปี 1893 หลังจากชมการแสดงคอนเสิร์ตจากผลงานของ Edvard Grieg   ทำให้เขาได้รับแรงบันดาลใจทางด้านดนตรี หลังจากนั้นทำให้เขาต้องเลือกสายอาชีพนักดนตรี ( จากเดิมอาจจะตัดสินใจระว่างงานดนตรีกับงานด้านประพันธ์หนังสือหรือนิตยาสาร )

ในปี 1896 เขาย้ายไปยังกรุงมาดริด โดยเรียนที่ วิทยาลัยทางด้านดนตรีชื่อ Real Conservatorio de Música y Declamación , เขาได้เรียนเปียโนกับ José Trago และประพันธ์ดนตรีร่วมกับ Felipe Pedrel ในปี 1897 เขาประพันธ์ Melodia for cello and piano และอุทิศให้กับ Salvador Viniegra ซึ่งเป็นเจ้าภาพของ chamber music ที่ Falla เข้าร่วม 

ในปี 1899 เขาได้รางวัลชนะเลิศการแข่งขันเปียโนที่โรงเรียนเขาเองด้วย คะแนเสียงเอกฉันท์

ในปี 1902 เขาได้ศึกษาดนตรีกับประพันธ์และดนตรีศึกษาศึกษาชาวสเปนที่ชื่อ  Felipe Pedrell  ครูท่านนี้เองที่มีส่วนสำคัญในการประพันธ์เพลงในลักษณะ Nationalist Composer ต่อ Falla เป็นอย่างมาก

Manuel de Falla
Paul Dukas

 ในปี 1907 จากการแนะนำของ  Joaquín Turina ( พบกันครั้งแรกในปี 1902 ) และ Víctor Mirecki Larramat   Falla ได้เดินทางไปปารีส ที่นั้นเขามีเพื่อนนักดนตรีมากมายเช่น Dubussy ,Paul Dukas และ Ravel  

ในปี 1910  Fallaได้พบกับ Igor Stravinsky และได้เดินทางไปอังกฏษในช่วงสั้นๆ   เขาได้ประพันธ์ Siete canciones populares españolas ซึ่งกว่าจะเขียนจบก็กลางปี 1914

ช่วงที่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 หลังจากประเทศเยอร์มันนีประกาศสงคราม เขาเดินทางกลับกรุงมาดริค และเป็นช่วงที่เขาผลิตผลงานออกมามากที่สุด ในปี 1915 เขาประพันธ์เพลง El amor brujo ( Love the Magician ) โดยได้รับแรงบันดาลใจจากเพลงฟื้นบ้านสเปน และมีผลงานอื่นๆติดตามมาเช่น Noches en los jardines de Espana ( Night in the gardens of Spain )  ในปี1919 เพลง El sombrero de trespios ( The Tree-Cornered Hat ) สร้างชื่อเสียงให้กับ Falla เป็นอย่างมาก

Falla at Alhambra , Granada
Falla at Alhambra , Granada 1919
 ช่วงปี 1921-1939 ระบุว่า Falla อาศัยอยู่ กรานนาดา แต่จากรูป ระบุว่า Falla ( คนขวา ) ถ่ายร่วมกับนักออกแบบท่าเต้นชื่อ Massine ที่พระราชวังอาลัมบรา ,กรานนาดา ในปี1919

Spanish guitar
Spanish dancers , Seville 1900
การแต่งตัวการเป็นเอกลักษณ์ คือการสวมหมวก และสูทพร้อมหูกระต่าย ผมคิดว่าสเปนในสมัยนั้นคงนิการแต่งตัวตามสมัยนิยมแบบนี้ จากรูปด้านบนเป็นภาพนักดนตรีฟรามิงโก้ในยุคเดียวสังเกตว่าการแต่งตัวจะคล้ายๆกัน 

ในปี1939 เขาตอบรับ การเชิญไปประเทศอาร์เจนติน่า     ต่อมาหลังจากนายพล Francisco Francoได้รับชัยชนะจากสงครามกลางเมืองของสเปน หลังจากนั้นรัฐบาลของFrancoได้เสนอเงินบำนาญขนาดใหญ่ถ้าเขาเดินทางกลับสเปนแต่ Falla ปฎิเสธ และอาศัยอยู่ที่นั้นจนกระทั่งเสียชีวิต  ในปี 1947 ศพของเขาได้ถูกนำกลับสเปนและถูกฝังไว้ใน cathedral ที่Cádiz
Claude Debussy
Claude Debussy

น่าแปลกมาก สำหรับการประพันธ์เพลงสำหรับกีต้าร์ในชีวิตเขา ได้ประพันธ์ไว้แค่เพลงเดียว คือ Homenaje pour le Tombeau de Claude Debussy เพื่อระลึกถึงเสียชีวิตของ Debussy นักประพันธ์ชาวฝรั่งเศสที่ประพันธ์งานหลักบนเปียโน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น