หน้าเว็บ

www.mi-favorita.blogspot.com

www.mi-favorita.blogspot.com

7.23.2555

บทสัมภาษณ์ LAURO ( 2 )

Luis Zea : คุณสามารถบอกเราเกี่ยวกับ รูปแบบการประพันธ์บทเพลงของคุณได้ไหม ?
Antonio Lauro

Lauro :  เกี่ยวกับที่ผมจะบอกคุณ รูปแบบจริงของผม เป็น Suite Venezolana , Sonata , Concierto para Guitarra y Orquesta  ( คอนแชร์โต้สำหรับกีตาร์และออร์เคสตรา ), Homenaje a John Duarte และอื่นๆอีกมากมาย   แต่ครั้งหนึ่งผมเคยได้ยินนักเปียโนผู้ยิ่งใหญ่ ชาว เวเนซูเอลา ที่ชื่อ Evencio Castellanos แสดงเพลงวอลซ์ (Valses ) ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประเทศนี้เลย   เรารู้จักนักประพันธ์ หก,แปดหรือ สิบ แต่จริงๆมีเกินร้อย ,และทั้งหมดนั้นดีทีเดียว และน่าประหลาดใจอย่างยิ่งมากกว่า 60 คนเป็นนักประพันธ์หญิง ซึ่งเขียนเพลงวอลซ์ ( Valse )ได้มหัศจรรย์   

Evencio Castellanos

Evencio Castellanos บอกกับผมว่า " ผมมีมากกว่า 40 " มันดูเหมือนว่าในช่วงยุคอาณานิคมและจุดเริ่มต้นของสาธารณรัฐมันเป็นประเพณีสำหรับครอบครัวที่จะส่งเสริมให้อย่างน้อยให้ลูกสาวหนึ่งหรือสองคนไปเรียนเปียโนและพวกเขาจะมีการพบปะสังสรรค์เล่นเปียโนกัน    ลองฟังเพลง Vale ที่น่ามหัศจรรย์  เหล่านั้นสิ บางทีน่าอิจฉาเล็กน้อย ซึ่งกีต้าร์ไม่สามารถแสดงเพลง Vale ได้อย่างเปียโน

Raúl Borges 1882-1967
ผมมีเพลง Vals สองสามเพลง โดย Raul Borges , หลังจากนั้นผมเริ่มสร้างประพันธ์ ชุดเพลง Vals สำหรับกีต้าร์โดยได้รับแรงบันดาลใจจาก นักประพันธ์เพลง Vals ชาวเวเนเชูลาผู้ยิ่งใหญ่ ,ถึงแม้จะไม่มิติของ Vals เหล่านั้นซี่งปกติมีสามหรือสี่ส่วนซึ่งซับซ้อนมากขึ้น  เพลงแรกๆของผมชื่อเพลง Natalia และตามด้วยเพลง Andreina เป็นลำดับต่อมา   ผมตัดสินใจเขียนแบบเพลงวอลซ์ทั่วๆไป ซึ่งมีสองท่อน เช่นเพลง Las Bellas Noches de Maiquetia , Brisas del Zulia, Adios a Ocumare     ถึงแม้ผมจะเขียนเพลง Vals ยืดออกไปเล็กน้อย  โดยวิธีนี้เป็น tonal form ซึ่งนักดนตรีในยุคของผมเรียกว่า Calle Real ( Calleแปลเป็นอังกฤษว่า Street , Real = จริง)  ซึ่งหมายถึง Tonic and Dominant

 Note
คำว่า Vals เป็นภาษาสเปนหมายถึงเพลง วอลซ์ นะครับ
Antonio Lauro เคยศึกษาดนตรีกับ Raul Borger , เป็นนักกีต้าร์ชาวเวเนซูเอลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น