หน้าเว็บ

www.mi-favorita.blogspot.com

www.mi-favorita.blogspot.com

6.09.2554

คุณจำได้ไหม ขึ้นเวทีครั้งแรกเป็นอย่างไรบ้าง ?

มีคำฝรั่งบอกว่าคนเราชีวิตเริ่มต้นตอนอายุ 40 คงเป็น หรือเป็นคำปลอบใจใครบางคนก็ไม่ทราบ

Clip นี้เป็นการแสดงบนเวทีของผมครั้งแรกครับ บทเพลงผมที่คัดเลือกมาชื่อ  Lágrima เป็นผลงานการประพันธ์ของ  Francisco Tárrega ชาวสเปน 


ต้องขอขอบคุณ อ.กมล อัจฉริยะศาสตร์ ที่เป็นผู้ให้โอกาสในครั้งนี้ด้วยครับ 

ต้องขอเล่าเหตุการนิดหนึ่ง งานนี้เป็นคอนเสิร์ต World Tourของ Fabricio Mattos เมื่อวันที่ 22 May 11 จัดโดย อ.โน็ต ณัฐวุฒิ รัตนกาญจน์ ที่ เกอร์เธ่ ( Thai German Cultural Foundation Auditorium ) ก็ขอขอบคุณ อ.โน็ตมา ณ.ที่นี้ด้วยครับ


วันนั้นยอมรับรับว่าเล่นได้แย่ กว่าที่คิดครับ เพราะว่าู้รู้สึกตื้นเต้น  ก่อนเล่นก็ไม่ได้ซ้อมหรือ warm upก่อน นาทีแรกมือเย็นเล่นไม่ได้เลยมือมันไม่ไป ( Lagrima เป็นเพลงที่สอง , หลังจบเพลงนี้เครื่องเริ่มติด เริ่มเล่นได้แล้วแต่ดันหมดเวลาซะก่อน ) ได้เล่นเป็นคนที่เจ็ดก่อนขึ้นก็ดันลืมเนื้อเพลง ในมือก็มีNote อยู่นะครับแต่ไม่ได้ถือขึ้นไป คิดว่าดนตรีจะออกมาดีถ้าผู้เล่นไม่ต้องท่องโน็ตครับก็ค่อยไปแก้ปัญหาเฉพาะหน้าบนเวที
ขึ้นเวทีครั้งแรกเป็นอย่างไรบ้าง ?
  1. อย่างแรกก็บอกว่าดีใจ สุดท้ายก็ได้ทำ , ปกติให้พูดต่อหน้าคนเยอะๆยังยากเลย ถึงแม้เล่นเสร็จ พบข้อผิดพลาดทั้งเยอะแยะ อยากกลับไปแก้ไขก็ทำไม่ได้ 
  2. สมาธิเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเพลงแสดงเดี่ย มาก เพราะเราเล่นคนเดียวต้องแก้ปัญหาเฉพาะให้ได้
  3. การ warm up และซ้อมก่อนขึ้นเวทีก็เป็นสำคัญ ขนาดระดับโลกเล่นClassic เขายังซ้อมก่อนขึ้นเล่นเลย
คนดูดนตรี Classical ส่วนใหญ่จดจำบทเพลงได้เป็นอย่างดี แทบจะไม่มีการพูดคุยกันเลย ทุกคนต้องใจมาฟังเต็มที่ทำให้บรรยากาศ ค่อนข้าง..... ดูจริงจัง


แล้วคุณละเป็นอย่างไรบ้างเล่าให้ผมฟังหน่อยได้ไหม ?

    4 ความคิดเห็น:

    1. ไม่ระบุชื่อ9/6/54 20:11

      ความรู้สึก เล่นกีต้าร์บนเวทีครั้งแรก
      1. รู้สึกตื่นเต้น (เล็กน้อยถึงปานกลาง)
      2. ลืมโน้ตไปชั่วขณะ (1 ห้องเอง ^0^)
      3. รู้สึกขอบคุณคนที่ให้โอกาสครั้งนี้

      ได้อะไรบ้าง
      1. ได้ความกล้าหาญ
      2. ได้พัฒนาตัวเอง
      3. ได้ประสบการณ์
      4. ได้คิดว่า ถ้ามีโอกาสครั้งต่อไปจะเล่นให้ดีกว่าเดิม ^^

      by Natto

      ตอบลบ
    2. โอ้โห ! คุณ เน็ต ผมทึ่งมาก โดยเฉพะ 4 ข้อหลัง , และไม่ลืมการขอบคุณ ผู้ที่ให้โอกาสเราด้วยนะครับ ..........ยอมรับว่าเป็น 7 ข้อที่ดีมากครับ
      อรุณ

      ตอบลบ
    3. สวัสดีครับ คุณอรุณ

      ผมจำไม่ได้แล้วว่าเล่นบนเวทีครั้งแรกเมื่อไหร่ แต่จำได้ว่าถ้าเล่นต่อหน้าคนดูอย่างเป็นทางการและบรรยากาศseriousมากน่าจะเป็นตอนสอบเอ็นฯเข้า
      จุฬาฯคณะศิลปกรรมฯครั้งที่2(ครั้งแรกไม่ติด)

      ความรู้สึกครั้งนั้นตื่นเต้นสุดๆ เพราะเมื่อไปถึงสนามสอบที่มหาลัยเกษตรฯผมต้องตกตะลึงกับจำนวนผู้เข้าสอบที่นั่งรออยู่เต็มไปหมด และเสียงกีตาร์คลาสสิคจากการซ้อมของแต่ละคนดังไปหมดจนฟังไม่รู้เรื่อง ผมจึงนั่งwarmมือขวา-ซ้ายด้วยscaleเท่านั้น ไม่ได้ซ้อมเพลงเพราะไม่มีสมาธิ

      บรรยากาศในห้องสอบยิ่งแย่กว่าอีกหลายเท่า แอร์เย็นเฉียบ กลิ่นกาแฟหอมกรุ่น กรรมการคุมสอบจำนวน5-6ท่านหน้าตาเคร่งเครียด(เพราะต้องดูหลายคน)เท่าที่จำได้มีอ.วิทยา วอสเบี้ยน กับอ.บุปผวรรณ ธีระวรรณวิไล ส่วนอ.ท่านอื่นๆไม่แน่ใจครับ

      โต๊ะของกรรมการคุมสอบถูกจัดเป็นลักษณะครึ่งวงรี และจัดเก้าอี้ให้ผู้สอบนั่งอยู่ตรงกลางอย่างโดดเดี่ยว ในวันนั้นผมเล่นเพลงของFernando Sor ชื่อเพลง Sonata in C Major แต่จำOpus.ไม่ได้แล้ว

      ผมเริ่มต้นเล่นด้วยความประหม่านิดหน่อย แต่สามารถปรับตัวได้เร็วเพราะได้รับการสอนมาอย่างดีจากอ.สุวิช กลิ่นสมิทธ์ 1 ปีเต็ม

      ผมจำได้เลย มีรุ่นพี่ที่ยืนอยู่หน้าห้องสอบบอกว่า...ถ้าเราเลือกเล่นเพลงที่ยาวมากและเล่นไม่ดี กรรมการจะบอกให้หยุดและข้ามไปเล่นท่อนต่อไปของเพลง แต่...ขอบคุณพระเจ้า ผมได้เล่นจนจบเพลงครบทุกท่อน

      เป็นการแสดงครั้งแรกที่ไม่มีวันลืมได้เลยในชีวิตของคนเล่นกีตาร์แบบผม เพราะมันเดิมพันด้วยการฝึกซ้อมมาตลอดระยะเวลา1ปีเต็ม แต่มีโอกาสแสดงได้ครั้งเดียวประมาณ8-10นาทีเท่านั้น ถ้าพลาดต้องเสียเวลาอีก1ปี เพราะผมเลือกสอบเข้าอันดับเดียวคณะเดียว ไม่มีกันพลาดถ้าคะแนนไม่ถึง

      ท้ายที่สุดผมผ่านการคัดเลือกได้เข้ามาเรียนในคณะศิปกรรมฯเป็นรุ่นที่8 และจำได้เสมอว่า ครั้งนั้นเป็นการแสดงต่อหน้าคนดู(คณะกรรมการ)ที่ผมจะต้องจำฝังใจไปตลอดชีวิตครับ คุณอรุณ

      เด่น วิจักษณ์โยธิน

      ตอบลบ
    4. ขอขอบคุณ อ.เด่น ที่ช่วยเล่าประสบการณ์ ที่มีคุณค่าด้วยนะครับ

      ตอนนี้มีผลงาน Pretty Guitar ทั้งหมด3 ชุด เป็นเพลงบรรเลงด้วยกีต้าร์ตัวเดียวล้วนๆ ผมดูรายชื่อแล้ว นักดนตรีแนวหน้าของเมืองไทยทั้งนั้นเลย(Finger Stlye ) ใครชอบแนวนี้ต้องเก็บไว้เลยนะครับ
      อรุณ

      ตอบลบ