หน้าเว็บ

www.mi-favorita.blogspot.com

www.mi-favorita.blogspot.com

4.14.2554

First Time Vs Study in E minor

สวัสดีวันหยุดนะครับ
          เดือนเมษายน หยุดพักผ่อนกันยาวเลยครับ เมื่อฃ่วงต้นๆเดือนผมเดินไปแผงหนังสือ ได้ซื้อนิตยสารมาฉบับหนึ่งชื่อ Guitarist ฉบับภาษาไทย ซึ่งก็ซื้อประจำทุกฉบับอยู่แล้วครับ ต้องบอกว่าคอลัมน์ ทีเป็นปัจจัยที่ทำให้ผมซื้อหนังสือเล่มนี้คือ คอลัมน์ Lesson: Classical  ซึ่งเขียนโดย บริดเจ็ท เมอร์มีคีดส์ ฉบับนี้เป็นฉบับที่ 13 ประจำเดือนเมษายน ( ต้นฉบับเป็นของอังกฤษเริ่มตั้งแต่ปี 1984 รวมแล้วก็ 27 ปีมาแล้ว  ฉบับนี้ตรงกับฉบับที่ 339 ของ อังกฤษ) ปกเป็น Eric Clapton
            ฉบับนี้เขาเขียนถึงเพลง Study In E Minor ของ   Francisco Tarrega ซึ่งเป็นนักประพันธ์ชาวสเปนผู้ยิ่งใหญ่ในโลกนักกีต้าร์ Classical
           อย่างที่ชื่อเพลงบอกอยู่แล้วเพลงนี้ อยู่ในKey E Minnor และเน้นในการฝึกเทคนิค อาร์เพจจิโอ ซึ่งเป็นเทคนิคที่สำคัญสำหรับนักกีต้าร์ทุกๆแนว ดังนั้นใครที่กำลังเริ่มฝึกหัด หรืออยากปรับปรุงวิธีการเล่นให้ดียิ่ง ผมแนะนำให้ลองซื้อเล่มนี้เลยครับ
          บางครั้งเราไปเจอฝรั่งเขียนว่า  Estudio en Mi Menor  โดยมีชื่อผู้แต่งเป็นคนเดียวกันให้ทราบว่าเป็นเพลงเดียวกันนะครับ เพลงนี้บางคนก็เรียกว่า Romance in E Minor เนื่องจากใช้ Key และเทคนิคการเล่นเดียวกับเพลง Romance ทำให้ทั้งสองเพลงมี Colour of Sound คล้ายๆกัน
       
          เหตุผลที่พอจะนึกได้ที่คุณ ควรจะฝึกเพลงนี้
  1. เป็นการเล่นระดับง่าย และเทคนิคนี้เป็นเทคนิคฟื้นฐานที่จำเป็นสำหรับนักกีต้าร์
  2. ดนตรีมีความไพเราะห์ในตัวเองสามารถนำบทเพลงนี้มาเล่นซ้ำๆได้
  3. มี Noteและ CDตัวอย่างเพลง ให้มาด้วย
 
" บังเอิญเพลงนี้มีจุดร่วมระหว่างผมกับนิตยาสารชื่อดังคือ ผมเลือกเพลงนี้มาเล่นเป็นเพลงแรกบน Youtube เมื่อปลายปี 09 ส่วนGuitaristฉบับภาษาไทยก็เลือกบทเพลง ของTarrega  ซึ่งเป็นเพลงเดียวกันมาลงเป็นครั้งแรกด้วยทั้งที่Tarregaแต่งเพลงที่เป็นของตัวเองประมาณ80 เพลง "

                             Web ของนิตยสารฉบับนี้ได้ทำ Poll เรื่องดนตรีแนวใหนถูกใจ Guitarist ชาวไทยมากที่สุด ?   ตั้งแต่28/2/11-13/4/11 จาก 86 Voters มีคน vote ให้ Classical แค่ 2 คนเอง ( ขนาดรวมผมไปแล้วนะ ) คิดเป็น 2.3%  ตรงนี้มีผลต่อการตัดสินใจของฝ่ายการตลาดหรือเปล่าไม่ทราบ ต้องวิงวอน บ.ก ด้วยครับ    บทความ Guitar Classical ที่เป็นภาษาไทยหาอ่านยากมากเลย ทั้งที่บทเพลงแต่ละเพลง แต่งมามีความไพเราะมาก  ไม่เฉพาะเมืองไทยจริงๆทั่วโลกก็มีสื่อสำหรับ กีต้าร์ Classical น้อยมาก ถ้าไม่มีสื่อที่มีคุณภาพต่อไปเด็กไทยจะรู้จักดนตรีชนิดนี้ได้อย่างไร คืออาจจะมีเด็กไทยที่เป็นgenius ด้าน Classical ซ่อนอยู่ยังหาตัวเองไม่เจอ แล้ว มาหยิบหนังสือบางเล่มของ Guitarist จนเป็นจุดเปลี่ยนให้เมืองไทยมีชื่อเสียงระดับโลกด้านนี้ก็ได้ใครจะรู้ 


Vol 1
Vol 2

Vol 3
Vol 4
Vol 5
Vol 6


Vol 7
Vol 8
Vol 9
Vol 10
Vol 11
Vol 12





    2 ความคิดเห็น:

    1. Guitarist thailand28/5/54 20:11

      สวัสดีครับคุณ อรุณ

      ก่อนอื่นทางทีมงานต้องขอขอบคุณมากนะครับ ที่ติดตามอ่านนิตยสาร Guitarist ของเรา ทางทีมงานตระหนักดีครับว่า Guitars Classical มีเสน่ห์และเอกลักษณ์ในตัวเองไม่ซ้ำใคร ทางทีมงานเองก็หลงเสน่ห์ของมันอยู่ไม่น้อย เราจึงมีความตั้งใจมุ่งหวังพัฒนา และนำเสนอข้อมูลเนื้อหาในหนังสือของเราทุกเล่มต่อๆไป เพื่อให้หนังสือ Guitarist ของเรามีเนื้อหาที่เป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านมากที่สุด


      Guitarist Magazine Thailand ^____^
      29/5/2011 10:10

      ตอบลบ
    2. ขอให้ นิตยาสารฉบับนี้ อยู่กับเราไปนานเท่านาน ครับ ....จะคอยติดตาม
      อรุณ

      ตอบลบ