หน้าเว็บ

www.mi-favorita.blogspot.com

www.mi-favorita.blogspot.com

6.21.2555

กีต้าร์ 10 สาย ของ Ivan Padovec

อีวาน ปาโดวา ( Ivan Padovec ) เกิดใน Varaždin ประเทศโครเอเชีย ( 17 July 1800-4 Nov 1873 )
เล่นกีต้าร์
Ivan Padovec
บางครั้งเจอ คำว่า Padovec,( Padovectz, Padowetz ในภาษาโครเอเซีย ) บ้างให้รู้ว่าเป็นคนๆเดียวกันนะครับ    พ่อ-แม่ของเขา เป็นผู้อพยบชาวเช็ค โดย Padovec เริ่มสนใจดนตรีเมื่ออายุประมาณ 17 ปี ( 1817 ) เริ่มต้นเรียนเครื่องดนตรีชิ้นแรกคือไวโอลินก่อน    ในปี 1818 ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของ Padovecเลยเพราะ เขาติดตามลุงไปเวียนนาและได้ชมคอนเสิร์ดคลาสสิคกีต้าร์ที่แสดงโดย Mauro Giuliani    
หลังจากเขาได้ชมการแสดงของนักกีต้าร์ระดับตำนานผ่านไป ทำให้เขาตัดสินใจที่จะ เล่นกีต้าร์ทันที   
ขณะที่เดินทางกลับบ้านเขาเริ่มเรียนรู้โดยตัวเอง ความสนใจและการเรียนรู้ด้วยตัวเองทำให้เขามีการพัฒนาอย่างร็วดเร็ว แต่หลังจากนั้น น่าเสียดายที่เขาเลิกเรียนกีต้าร์ไป 

เล่นกีต้าร์
 Ivan Padovec



หลังจากนั้นในปี 1819 เขาเริ่มเรียนเปียโน  ทั้งทฤษฏีและการประสานเสียงกับ Juray K. Morgenstern ( 1783-1855 )โดยศึกษาอยู่ 5 ปี หลังจากนั้นเขาได้รับความนิยมในฐานะ นักประพันธ์และนักกีต้าร์  ในปี 1827 เขาเล่นคอนเสิร์ตในเมืองใหญ่ของโครเอเชีย ถัดจากนั้นไป 1 ปี เขาเดินทางไปเวียนนาที่นี่เขาประสพสำเร็จอย่างสูงในฐานะ ครูและ นักเล่นกีต้าร์คอนเสิร์ต   ต้นฉบับเพลงของเขาถูกพิมพ์โดย Anton Diabelli   เขาอาศัยในกรุงเวียนาจนกระทั่งปี 1837 , ระหว่างเวลานี้ ( ที่อยู่ในเวียนนา ) เขาได้แสดงคอนเสิร์ตไปหลายที่เช่นซาเกร็บ ( เมืองหลวงของโครเอเชีย ),เวียนนา,กรุงปราก, บูดาเปสต์, ฮัมบูร์ก,เยอร์มัน  , โปแลนด์, รัสเซีย และ ลอนดอน ฯลฯ 


1836 เขาเริ่มมีปัญหาในการมองเห็นจึงตัดสินใจกลับบ้านเกิดที่ Varaždin 

กีต้าร์ 10 สาย
กีต้าร์ 10 สายระบุใน labelว่าสร้างโดย  Friedrich Schenck ,1841
ใน ปี 1840 ปัญหาเกี่ยวกับสายตาเริ่มดีขึ้น เขาจึงเริ่มเล่นคอนเสิร์ตแถวๆบ้าน  ในช่วงนี้เขาได้เขียน บทเพลง อย่างมากมายและต่อเนื่อง และ Guitar Methodของเขา ตีพิมพ์ในปี 1842 โดย Viennese publisher Werner และช่วงเวลาเดียวกันได้รับรางวัลการแข่งขันกีต้าร์เป็นครั้งแรกในรัสเซีย     ทางด้านนวัตกรรม เขาได้ออกแบบกีต้าร์ 10 สาย โดยเพิ่มสายเบสอีก 4 สายคือ สายA,B,C,D กีต้าร์ตัวนี้สร้างประมาณปี 1841-1842 ทำโดย Staufer นักทำกีต้าร์ ( Guitar Maker ) ที่มีชื่อเสียงชาว เวนนิช  ( รูปด้านบนสุด ผมคิดว่ากีต้าร์น่าจะทำเสร็จปลายๆปี 41 หลังจากเล่นคอนเสริตร์ในกรุงเวียนาและ รูปนี้น่าจะถ่ายปี 1842 ในกรุงเวียนนา) 


ปี 1849 เป็นปีที่แย่ ตาเขาบอดสนิท ทำให้ไม่มามารถสอน หรือ แต่งเพลงได้ ปัญหาที่ตามมาคือปัญหาด้านด้านการเงิน  ในที่สุดเขาได้รับการช่วยเหลือจากรัฐสถาโครเอเซีย โดยมูลนิธิสำหรับศิลปินตาบอด  

ถึงแม้เขาจะมองไม่เห็น ก็ยังพยายามเล่น คอนเสิตร์ต่อไป และ คอนเสิตร์สุดท้ายของเขาเป็นวันที่ 2 เมษายน 1873 ใน Varaždin    ก่อนที่เขาจะเสียชีวิตใน เดือน พฤศจิกายนปีเดียวกัน

Varaždin
รอบๆเมือง Varaždinบ้านเกิดของ Padovec ในปี 1850

 Ivan Padovec
Ban Jelačić Square ซาเกร็บ โครเอเชีย ปี 1880


ภาพด้านบน
ภาพเมือง Varaždin บ้านเกิดของ Padovec ในช่วงที่เขามีชีวิตอยู่และ บรรยากาศเมือง ซาเกร็บ ( เมืองหลวงของโครเอเชีย ) หลังจากเขาเสียชีวิตไปแล้ว ประมาณ 7 ปี ดูจากภาพ เวลาผ่านมา ประมาณ 162 ปีในสมัยนั้นถือว่าเป็นเมืองที่มีความเจริญมากเลยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น