หน้าเว็บ

www.mi-favorita.blogspot.com

www.mi-favorita.blogspot.com

12.12.2555

เริ่มต้นฟังเพลง Classical อย่างไรดี ?

เริ่มต้นฟังเพลง Classical อย่างไรดี ?  สำหรับตัวผมแล้ว เริ่มต้นด้วยการฟัง โดยเฉพาะหา CD พวก The best of ของคีตกวี แต่ละท่านมาฟังก่อน เพลงพวกนี้ส่วนใหญ่เราเคยได้ยินติดหูมาบ้างแล้ว ตาม ริงโทน , เพลงรอสายตามบริษัทต่างๆ เพลงป็อบที่ยืมทำนองมาทำใหม่ 

The best of

ศึกษา.....ตรงนี้เป็นหัวใจของเพลงคลาสิคเลย ต้องศึกษาประวัติของคีตกวีที่เราสนใจอยู่ รวมถึง ยุคของดนตรี หรือชนิดของดนตรี เช่น Sonata , Sonatina  หรือประวัติเพลงนั้นๆ ก็ช่วยได้มาก

ถ้ามีความรู้ด้านดนตรีที่ลึกลงไปอีก ก็มาวิเคราะห์ โน็ต หรือ โครงสร้างทางดนตรี รวมถึงทดลองเล่นเพลงนั้นๆ วิธีนี้ได้ผลมากสำหรับผมเลยครับ พบว่า ถ้าผมสามารถเล่นเพลงไหนได้ เพลงนั้นจะมีความน่าสนใจหรือ ไพเราะห์สำหรับขึ้นมาทันทีเลย

ถ้าทำทุกวิธิทางแล้ว  หมายถึงเพลงคลาสิคที่คนทั่วโลกส่วนใหญ่ ยอมรับหรือยกย่องว่าไพเราะห์นะครับให้เก็บเพลงนั้นเอาไว้ก่อน เราอาจจะทักษะการฟังไม่ถึง หาเพลงอื่นๆฟังไปเรื่อยๆ ใช้เวลาอีกระยะใหญ่ๆค่อยกลับมาฟังซ้ำ ถ้ายังไม่ชอบอีก แสดงว่า เราไม่ชอบวิธีการประพันธ์ของคีตกวีคนนั้น หรือ ถ้ายังไม่ยอมแพ้ ในเพลงเดียวกันหา ศิลปิน อื่นมาช่วยถ่ายทอด เพราะศิลปินแต่ละคน ตีความบทเพลง รวมถึงประสพการณ์ไม่เหมือนกัน และอาจหมายถึง การถ่ายทอดด้วยเครื่องดนตรีต่างชนิดกันเพื่อให้ถูกจริตเราที่สุด

นอกจากเรื่องทักษะการฟังที่ต้องพัฒนาไปเรื่อยๆแล้ว ถ้ามีทุนทรัพย์ก็หาเครื่องเสียงดีๆมาเป็นตัวช่วยด้วย เครื่องเสียงดีๆนอกจากถ่ายทอดสิ่งที่นักดนตรีเล่นและรายละเอียดต่างๆยังทำให้บทเพลงนั้นไพเราะห์มากขึ้นไปด้วย

สุดท้าย หากลุ่มเพื่อนหรือผู้รู้ หรือ คนที่ชอบสิ่งเดียวกัน ไว้สนทนา ...ของให้มีความสุขกับเสียงเพลงครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น