หน้าเว็บ

www.mi-favorita.blogspot.com

www.mi-favorita.blogspot.com

7.29.2554

Torres..ปฐมบทแห่ง Modern Guitar Maker

Don Antonio de Torres Jurado      ทอร์เรสเป็นช่างทำกีต้าร์ที่มีบทบาทของศตวรรษที่ 19 เกิดเมื่อ 13 June 1817 ที่ La Cañada de San Urbano จังหวัด Almeria  ของเปน  และเสียชีวิตในวันที่19  Nov 1892,  Torres เป็นบุตรของ Juan Torres ซึ่งทำงานเป็นผู้เก็บภาษีท้องถิ่นและ Maria Jurado

Guitar of José Pernas 1843
 ในสายอาชึพเขาเริ่มเป็นช่างตั้งแต่อายุได้12 ปี  กล่าวกันว่าประมาณปี 1842 เขาทำงานและเรียนรู้กับช่างทำกีต้าร์ ( Guitar Maker )  José Pernas ( Granada 1830-1870 ) ในจังหวัด กรานาดา  รูปกีต้าร์ทางด้านซ้ายมือ( ปี1843 ) ก็จะเป็นช่วงที่ ทอร์เรสไปเรียนพอดี ดังนั้นกีต้าร์ในยุคนั้นๆหรือช่วงแรกที่ทอร์เรสเป็นคนสร้างเองน่าจะมีรูปแบบดังภาพ      อย่างไรก็ตามทอร์เรสเรียนรู้อย่างรวดเร็วและกลับไปเมืองเซบียา ( Seville )และเปิด Shop บนถนน Cerrageria หมายเลข 7  โดยร่วมกับ Manuel Soto y Solares แม้ว่าเขาได้ทำกีต้าร์ในช่วง 1840s  เป็นต้นมา แต่ก็ยังไม่มีชื่อเสียงและการยอมรับจนกระทั้งปี 1850sได้รับคำปรึกษาจาก Julián Arcas เป็นนักเล่นคอนเสิร์ตและนักประพันธ์ที่มีชื่อในในยุคนั้นหลังจากนั้น เขาจึงเริ่มเป็นมืออาชีพและสร้างกีต้าร์อย่างจริงจัง    Julián Arcas ซึ่งไม่พอใจระดับความดังและเสียงที่ได้ของกีต้าร์ในยุคนั้นได้ให้คำแนะนำในการสร้างและทำงานร่วมกันโดยให้ความสนใจด้านโครงสร้าง ตรงนี้ถือว่าเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างนักกีตาร์และช่างทำกีต้าร์ครั้งแรก และการพัฒนาครั้งนี้ถือว่าเป็น ปฐมบทแห่ง Modern Guitar Maker ทอร์เรสเปิดเผยว่า soundboard เป็นกุญแจสำคัญในการเพิ่มระดับเสียง เขาไม่ได้ทำให้ตัว(Body)ของกีต้าร์ใหญ่ขึ้นอย่างเดียวยังทำให้Soundboard มีน้ำหนักเบาขึ้นด้วย   

Julián Arcas
ในชิวิตของทอร์เรสมีเหตุการณ์สำคัญที่ควรบันทึกอีกหนึ่งเหตุการณ์คือการพบกันระหว่างTorres และ Tarregaประมาณปี 1869  ในฤดูใบไม้ร่วง  ช่วงนั้น  Tarregaอายุได้17 ปี โดยได้เดินทางจาก เมืองเซบีย่า (Seville ) ไปยังเมืองบาร์เซโลน่า ( Barcelona ) โดยเดินทางไปพร้อมกับ Antonio Canesa Mendayas ซึ่งเป็นผู้สนันสนุนTarrega โดยเขาได้รับแรงบันดาลใจจากเสียงกีต้าร์ของ Julian Arcas เพื่อที่จะซื้อกีตาร์  หลังจากTarregaได้เข้าไปชมกีต้าร์ที่ร้านแล้วดูท่า ทางTarregaไม่ได้สนใจกีต้าร์ราคาสูงในร้านเลย  ทอร์เรสจึงเสนอกีต้าร์รุ่นมาตรฐาน แต่หลังจากฟัง Tarrega เล่นได้ครู่เดียว  ทอร์เรส บอกกับ Tarrega ว่า " เดี๋ยวก่อนนี้ไม่ใช้กีต้าร์สำหรับคุณ " หลังจากนั้นเดินไปหลังร้านแล้วหยิบกีต้าร์ ที่ทำไว้สำหรับตัวเอง นำกีต้าร์มาให้ Tarrega แล้วกล่าวว่า นี่ซิกีต้าร์ เป็นกีต้าร์ที่คู่ควรกับคุณ กีต้าร์ตัวนี้ถือเป็นกีต้าร์ของ ทอร์เรส ตัวแรกที่ Tarrega ใช้เพื่อเล่น คอนเสริร์ต

ปี 1870 เขาได้ปิด Shop ใน เซบีย่า และ ย้ายกลับไป Almería ซึ่งเขาและภรรยา( คนสุดท้าย )ได้เปิดร้านขายสินค้าของจีน และ ร้านขาย คริสตัล บนถนน Real  หลังจากนั้นอีก 5 ปี เขาถึงเริ่มทำกีต้าร์ใหม่ถือเป็นยุคที่สอง โดยทำเป็น part-timeหลังจากว่างจากร้าน Chaina  Shop
       
หลังจากภรรยาของเขาเสียชีวิต ( Josefa ) ในปี 1883  เขาได้เพิ่มเวลาในการทำกีต้าร์มากขึ้นโดยทำได้ปีละ 12 ตัว จนกระทั่งเสียชีวิตเมื่ออายุได้ 75 ปี ที่ La Cañada de San Urbano, Almería

คาดว่ากีต้าร์ที่เขาสร้างขึ้นมาทั้งหมดมีประมาณ 320 ตัว  ในปัจจุบันเหลืออยู่ 90 ตัว กระจายไปยังที่ต่าง 

ชีวิตครอบครัว      เขาได้แต่งงานกับ Juana María López ซึ่งภรรยามีอายุเพียง 13 ปี มีบุตรคนแรกในปี 1836 ,1839,คนสุดท้าย 1842 ซึ่งเสียชีวิตภายในเวลาไม่กี่เดือน ลูกสาวคนที่สองเสียชีวิตในปี 1845 ส่วนภรรยาได้เป็นวัณโรคและเสียชีวิตขนะที่อายุได้23ปี เป็นช่วงปีที่ยากสำหรับเขา เนื่องจากการจากไปของคนในครอบครัวอย่างต่อเนื่องและการมีหนี้สิน ทำให้เขาต้องมองหางานลักษณะเป็นลูกจ้างมากขึ้น
ในปี 1868 เขาได้แต่งงานเป็นครั้งที่สองกับJosefa Martín Rosada    ภรรยาคนที่สองเสียชีวิตในปี 1883 ชีวิตครอบครัวซึ่งดูแล้วไม่ค่อยดีนัก  แต่การทำคลาสสิกกีต้าร์จนสืบทอดมาถึงปัจจุบัน ต้องยอมรับว่าเป็นมรดกทางด้านนวัตกรรมที่เขามอบให้ ทั้งนักดนตรีและนักทำกีต้าร์โดยตรง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น