หน้าเว็บ

www.mi-favorita.blogspot.com

www.mi-favorita.blogspot.com

8.18.2554

Nocturne for Night Music

เวลาเจอเพลง ที่เขียนว่า Nocturne จะมีอะไรต่อท้ายก็แล้วแต่ เช่น OP.15 No.2 ให้นึกเพลง บรรเลงสำหรับกลางคืนครับ เพราะ Nocturne มาจากภาษาฝรั่งเศษ แปลว่ากลางคืน หรือเจอคำอื่นๆเที่เขียนคล้ายๆก็ให้ตีความหมายแบบเดียวกันเช่น  Noctunus ( ลาติน ), Notturno ( อิตาเลี่ยน )คำนี้พบว่าทางญี่ปุ่นก็นิยมใช้ครับ หรือภาษาอังกฤษก็เขียนว่า Noctunal         ทำนองส่วนใหญ่ ก็ไปทางสงบ , มีสมาธิ ให้นึกถึงกลางคืนในสมัยก่อนนะครับ แต่ก็ไม่แน่นอนเสมอไปขึ้นอยู่กับอารมณ์ผู้ประพันธ์เพลงแต่ละท่าน 


Nocturne เริ่มปรากฏเป็นชื่อบทเพลงใน ศตวรรณที่ 18 โดยมีข้อสังเกตว่า โมสาทร์( Wolfgang Amadeus Mozart ) ก็มีชื่อเพลง Notturno in D , K 286 แล้ว

 พูดถึง Nocturne อีกคนที่ไม่กล่าวถึงไม่ได้เลยคือ โชแปง ( Frédéric Chopin )    โชแปง  ประพันธ์เพลง Nocturne ไว้ถึง 21 บท ในแต่ละบทเพลงก็ใช้ Key ไม่เหมือนกันเท่ากับแต่ง 21 เพลงใช้ถึง 21 Key !     ส่วนบทเพลงที่ผมประทับใจที่สุดก็ เป็น  Nocturne in E-flat major , Op.9 No.2  เพลงนี้ถึงแม้เขียนไว้สำหรับเปียโน ก็มีนักกีต้าร์หลายคน Transciption สำหรับเล่นบนกีตาร์ด้วย เช่น Francisco Tárrega หรือ Dilermando Reis อีกคนหนึ่งคือ Carl Henze ชาวเยอร์มัน ได้แต่งเพลงนี้สำหรับเล่นบนกีต้าร์ เป็นบทเพลงที่เล่นง่ายและมีความไพเราะอยู่ในตัว         

พูดถึงเพลง Nocturne ส่วนใหญ่คนจะนึก โชแปง ( รวมทั้งผมด้วย ) แต่มี อีกคนที่ถูกมองว่าเป็น Father of the Romantic Nocturne เป็นชาวไอริช ชื่อ  John Field เอาไว้ผมจะเล่าให้ฟังทีหลังครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น