หน้าเว็บ

www.mi-favorita.blogspot.com

www.mi-favorita.blogspot.com

1.12.2555

HAPPY BIRTHDAY

Patty Smith Hill
วันนี้เป็นวันเกิดของผมครบรอบหลายปีแล้วคิดว่าว่าเขียนอะไรดี    ก็เท่าที่นึกได้เขียนเกี่ยวกับ เพลง Happy Birthday ดีกว่า     จุดเริ่มต้นอยู่ที่ผมเกิดใน จ.ระนองครับ อ้าวขอโทษครับลืมไป ! เข้าประวัติเพลงดีกว่า เพลงนี้เริ่มต้นจากสองศรีพี่น้องชาวอเมริกัน  Patty &  Mildred J Hill  ชื่อเป็นทางการของเพลงนี้คือ  Happy BirthDay To You  

เริ่มแรกที่เดียว เพลงนี้ชื่อเพลง Good Morning To All    โดย แพตตี้ ( Patty Smith Hill ) ได้แต่งเนื้อร้อง ( หลายคนเชื่อว่า เธอได้คัดลอกคำร้อง จากเพลงที่นิยมในสมัยก่อนนั้น เช่น Good Night To You All 1858, A Happy New Year To All 1875 , A Happy Greenting To All 1885 )  ส่วนทำนองมาจากพี่สาว Mildred J.Hill  เนื้อเพลงเป็นอย่างนี้ครับ
 

เพลง Good Morning To All
Good morning to you,
Good morning to you,
Good morning, dear children,
Good morning to all.

Mildred J.Hill
เพลงนี่เผยแพร่ในปี 1893 ใน ชุดเพลง สำหรับเด็กอนุบาล  ( Song Stories for the Kindergarten ) และถูกพิมพ์ในปี 1912 โดยใช้ทำนองเพลง  Good Morning  to All แต่เปลี่ยนคำร้องใหม่เป็น Happy Birthday To You ดังปัจจุบัน จึงถือเป็นจุดกำเนิดเพลงนี้ ที่สมบูรณ์ ดังนั้นในปีนี้ก็ครบรอบ 100 ปีพอดี  


จุดเริ่มต้นในการเขียนเพลงนี้ แพตตี้ เขียนมาสำหรับเด็กนักเรียนของเขาจริงๆ เนื่องจากเป็นเพลงที่ร้องง่าย ความยาวแค่ 4 บรรทัด ร้องไปร้องมาเด็กๆก็ติดปากกัน แล้วคงนำมาร้องกันในงานวันเกิดโดยเปลี่ยนเนื้อร้องเป็น Happy Birthday จากเด็กห้องหนึ่งไปอีกห้องหนึ่ง จากโรงเรียนหนึ่งไปอีกโรงเรียนหนึ่ง แล้วขยายไปสู่ผู้ปกครอง   


ถ้าถามว่าเพลงไหนที่อิตที่สุดในโลกผมว่าเป็นเพลงนี้แหละครับ ร้องได้ทุกชาติทุกภาษา คนพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ก็ร้องได้ ผมร้องเพลงไม่เป็นยังก็ร้องเพลงนี้ได้เลย
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น