หน้าเว็บ

www.mi-favorita.blogspot.com

www.mi-favorita.blogspot.com

5.28.2555

Django Reinhardt-My Inspiration

Django Reinhardt ฺby Gift ( Blues Man )
ลองนึกถึงใครสักคนที่ทำให้ผมต้องมาจับกีตาร์จริงๆจังๆ หนึ่งในนั้นคือ จ๊องโก เรนาต์ ( Django Reinhardt ) ขอเรียกว่า จังโก้แล้วกันนะครับรู้สึกว่าง่ายกว่าเยอะ       ครั้งแรกที่เห็นรูป Django ผมเห็นผู้ชายกับกีต้าร์หนึ่งตัว ทรงผมเรียบแปล้  สูบบุรี่  มีหนวดเล็กๆ และมีบุคลิกโดยรวมเจ้าสำราญ เป็นเอกลักษณ์เด่นของเขาจริงๆ  จังโก้เป็นยีปซีแจ็สฝีมือเยี่ยมผมชอบตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้ฟัง
        
ในยุคนั้น มีนักกีต้าร์ที่เรียกได้ว่า King เกิดขึ้น 2 คน คนหนึ่งทาง Jazz Guitar คือ Django อีกคนหนึ่ง ทาง Classic Guitar คือ อังเดร์ส เซโกเวีย ( Andreas Segovia  )  ถือว่าโชคดีศิลปินทั้งสองท่านนี้ มีการถ่ายทำเป็นภาพยนต์ไว้ด้วย ทำให้เราไม่ต้องจิตนาการท่าทางการเคลื่อนไหว การเล่นกีต้าร์ ของนักเล่นระดับตำนาน

ทั้งสองคนนี้เคยเจอกันด้วยนะครับเข้าใจว่า เซโกเวีย เข้าไปดู จังโก เล่น      เมื่อเขาเล่นจบเซโกเวียเป็นฝ่ายเข้าไปทักทายก่อน

Joe Pass For DJANGO

                    
สำหรับจังโก้แล้วเป็นมากกว่านักดนตรีแจ็สคนหนึ่ง          มีนักดนตรีหลายคนได้แรงดัลดาลใจการเล่นกีต้าร์ของเขา มีหลายคนเขียนเพลงเพื่อเขา เช่น Leo Brouwer เขียนเพลง VARIATIONS sur un theme  de DJANGO REINHARDT  ถ้าถามว่าผมชอบใครที่เล่นเพลงของจังโก้มากที่สุด  เท่าที่มีในมือ ผมชอบอัลบัมของ Joe Pass ชื่อ JOE PASS FOR DJANGO    

สำหรับเพลงของ Django ลองหาฟังดูนะครับ ผมเชื่อว่าคุณจะชอบเขา 

***รูปวาดด้านบนฝีมือ คุณ กิ๊ฟ ( Gift Karndit @ Facebook ) ขอขอบคุณสำหรับความเอื้อเฟื้อด้วยครับ  *** 

1 ความคิดเห็น: