หน้าเว็บ

www.mi-favorita.blogspot.com

www.mi-favorita.blogspot.com

6.29.2555

F.M Torroba นักประพันธ์ที่มี อิทธิพลกับ วงการกีต้าร์คลาสสิค

Moreno Torroba

ก่อนยุคนี้ผมเข้าใจว่าไม่มีนักประพันธ์ ที่มียิ่งใหญ่ แต่งเพลงให้กีต้าร์เลย  เช่น โมซาร์ท ( Wolfgang Amadeus Mozart )   , เบโธเฟน  ( Ludwin van Beethoven ) จะมีบ้างก็เช่น นิโคโล ปากานีนี ( Niccolò Paganini ) หรือแม้แต่ฟรานช์ ชูเบิร์ท  ( Franz Peter Schubert ) ซึ่งเล่นและแต่งเพลงในช่วงแรกๆบนกีต้าร์ ก็มีบทเพลงสำหรับกีต้าร์น้อยมากหรือแทบจะไม่มีเลย  ทำให้กระแส ความสนใจกีต้าร์อยู่ในวงจำกัด

Federico Moreno Torroba  เกิดที่กรุงมาดริด ประเทศสเปน เมื่อวันที่3 มีนาคม 1891   ( เสียชีวิตเมื่อ12 กันยายน 1982) เป็นนักประพันธ์ และ Conductorที่เล่นกีต้าร์ไม่เป็นแต่ มีอิทธิพลต่อวงการกีต้าร์คลาสสิค จนถึงปัจจุบันนี้


จากประวัติพบว่าพ่อของ F.M Torroba คือ José Moreno Ballesteros  เป็นนักออร์แกน ( ข้อมูลบางที่บอกว่าเป็นนักออร์แกนประจำโบสถ์ชื่อ La Concepción บางข้อมูลบอกว่า เป็นครูสอนดนตรีที่มาดริด)  แต่ข้อมูลที่ตรงกันกันคือ ครูที่สอนดนตรีคนแรกคือพ่อเขานั้นเอง หลังจากนั้นได้ ศึกษาด้านดนตรีและการประพันธ์ กับ ครูที่มีชื่อเสียงในยุคนั้นชื่อ Conrado del Campo ที่ National Conservatory of Music   

ทางด้านอาชีพ F.M Torroba ทำงานในตำแหน่ง Conductor ที่ Teatro Real  ( El Real ) ซึ่งเป็นopera house ในกรุงมาดริด     ดังนั้นเพลงส่วนหนึ่งที่ Torrobaประพันธ์ จะเป็นเพลงสำหรับ  วง Orchestra, Church Music แต่ที่รู้จักกันดี คือ Zarzuelas เป็นประเภทเพลงละครสเปน   ( Spainish Opera  ) 


Zarzuelas
Zarzuelas ชื่อ Luisa Fernanda ของ Torroba
 

สำหรับในยุคนั้นผมสังเกตเห็นศิลปินต่างๆมีความเป็น ชาตินิยมสูง ( Nationalism ) ดังนั้นจึงส่งผลรูปแบบของการแสดงศิลปะแขนงต่างๆ   ส่วนใครอยากฟังรูปแบบเพลงแต่ละประเทศสามารถหาฟังได้จากเพลงในยุคนี้ครับ สำหรับคำนิยาม รูปแบบการประพันธ์ดนตรีของ Torroba คือ National-Romantic โดยอยู่บนฟื้นฐานของ ดนตรีฟื้นบ้านสเปน

นักประพันธ์ร่วมสมัย ของ Torroba มีหลายคนที่มีอิทธิพลต่อวงการกีต้าร์คลาสสิคและมีความเกี่ยวพันกับ เซโกเวีย Segovia  )เช่น  Manuel Ponce ( เม็กซิกัน ) และ Joaquin Rodrigo ( สเปน )

Segovia
เซโกเวีย ( Segovia )

Torroba เขียนเพลง ที่สำคัญสำหรับกีต้าร์ไว้หลายเพลงหลังจากพบกับ เซโกเวีย ในปี 1920 เช่น Sonata in A Major , Burgalesa in F Sharp และ Castles of Spain suite เฉพาะเพลงที่ Torrobaประพันธ์เพลงให้กับเซโกเวีย (  Segovia  )   กว่า50 เพลง นั้นเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้วงการกีต้าร์คลาสสิค มีการเคลื่อนไหว และมีความนิยมในกีต้าร์

Torrobaประพันธ์เพลงสำหรับกีต้าร์เพลงแรกในปี 1919 ชื่อเพลง Danza ซึ่งต่อมาเป็น ส่วนที่สามของ เพลงชุด Suite Castellana   , เพลงที่ได้รับความนิยมอีกเพลงสำหรับกีต้าร์คือ Sonatina in A Major ซึ่งมีสำหรับสามPart โดยแต่งในปี  1930 ซึ่งมีทั้งVersion กีต้าร์ และ วง Orchestra

ตั้งแต่ปี 1952 เป็นต้นมาเขาเป็นผู้เชี่ยวชาญ ในการเป็นConductor สำหรับงานบันทึกเสียงและในปี
1974 ได้ประพันธ์ Dialogos Concento สำหรับ กีต้าร์และ Orchestra ให้กับ เซโกเวีย เพื่อแสดงถึงมิตรภาพระหว่างกัน  นอกจากนี้ ยังได้ประพันธ์ให้กับวง Los Romeros Guitar Quartet ซึ่ง เป็นวงที่Celedonio Romero เล่นร่วมกับลูกชายของเขา ( วงนี้ตั้งในปี 1960 )  นอกจากนี้เขายังประพันธ์ Concierto en Flamenco ให้กับนักกีต้าร์ฟลามิงโก ที่ชื่อ Sabicas


1976 เขาเขียน Concerto Iberica สำหรับเล่นกับกีต้าร์ สี่ตัว และ วง orcherstra  ให้กับ Romero Quartet .   เขายังเขียน Concierto en Flamenco สำหรับกีต้าร์ Flamenco และ orcherstra ด้วย ซึ่งเขาได้มอบให้กับ Sabicas เพื่อเล่นกับ Concert Orchestra of Madrid .  

Segovia
Segovia ,M.Torroba,Joaquin Rodrigo,Regino Sainz de la Maza , Eenesto Halffter ( 1979 )
สรุปได้ว่า เป็นนักประพันธ์ที่มีอิทธิพลอย่างมากกับวงการกีต้าร์คลาสสิค คนหนึ่งเลยทีเดียว
ตัวอย่างเพลงที่แนะนำ ให้ฟัง
  • Madronos  
  • Fandanguillo 
  • Sonata in A Major
  • Castillos  de Espana 
  • Noctorrno 
  • Noturrno No.2 
  • Bolero Meroquin
  • Segoviana
  • Preludio
  • Jota Levantina


Ana Vidovic, FM Torroba

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น