หน้าเว็บ

www.mi-favorita.blogspot.com

www.mi-favorita.blogspot.com

9.10.2557

João Pernambuco - Brazilian Choros Guitar

Brazilian Choros Guitar
ถ่ายในปี 1918
João Teixeira Guimarães  (2 Nov 1883-16 Oct1947)  เรารู้จักกันในชื่อของ João Pernambuco    Pernambucoคงเป็นฉายาที่ห้อยท้ายเหมือนมาจากถิ่นที่มา   เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งรูปแบบการเล่นกีต้าร์ สไตล์ Brasilian Choro  เขาเป็นนักประพันธ์และนักเล่นกีต้าร์และวิโอล่า ( Viola )  ที่ได้รับความนิยมในบราซิล

เกิดที่ Jatoba เป็นเมืองในรัฐ Pernambuco ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศบลาซิล เกิดในครอบครัวใหญ่มีพี่น้องถึง 19 คน หลังจากพ่อเขาเสียชีวิตในปี 1891  แม่แต่งงานใหม่ และย้ายครอบครัวไปยังครอบครัวของ Recife    Pernambuco เริ่มหัดเล่น viola และ กีต้าร์ โดยฟังจากนักร้องและนักกีต้าร์ในท้องถิ่นและ ในช่วงนั้น
คาดว่าPernambuco เริ่มเล่นกีต้าร์ในงานเลี้ยงต่างๆเพื่่อหาเงินแล้ว

             


ปี 1902 Pernambuco ได้เดินทางไปยัง ริโอเดอจาเนโร ( Rio de Janeiro ) โดยได้อาศัยกับน้องสาว เพื่อมองหาอนาคต ช่วงแรกเขาทำงานเป็นช่างตีเหล็กสำหรับทำเกือกม้าเ และงานเล็กๆน้อยๆ    แม้ว่าPernambucoจะอ่านหนังสือไม่ได้แต่เขาเริ่มเขียนเพลง อย่างต่อเนื่อง ซึ่งผมคิดว่าอาจเป็นวีธีการเขียนและบันทึกเพลงตามความเข้าใจของเขาเอง งานสายดนตรีทำให้เขารู้จักนักดนตรีดีๆ เช่น Catulo da Paixão Cearense , Pixinguinha ซึ่งเป็นการต่อยอดสายอาชีพในอนาคต
Brazilian Choros Guitar
วงOs Oito Batutas เซาเปาโล  ตุลาคม 1919
Brazilian Choros Guitar
วง Os Oito Batutas ประมาณ  1920 Pernambuco  คือคนที่นั่งตรงกลาง



Brazilian Choros Guitar
ถ่ายเมื่อ 1926
Pernambuco  ในการตั้งวง Grupo Caxangá ในปี 1912  วงได้นำเสนอ เพลง series คาร์นิวัลตั้งแต่ปี 1914 ถึง 1919 เมื่อ  Pixinguinha ได้ตั้งวง  Os Oito Batutas เขาได้เชิญ Grupo Caxangá ทั้งหมดเข้าร่วมวง และชื่อวง Grupo Caxangá ได้ถูกยกเลิกไป     เขาเป็นสมาชิคของวงจนถึงปี 1921

เขาได้ร่วมงานกับวง Pixinguinha's Os Oito Batutas และ Os Turunas Pernambucanos กับ นาย Donga และPixinguinha     หลังจากนั้นได้เดินทางไปแสดงตามที่ต่างๆในบลาซิล โดยนายArnaldo Guinle ( เป็นนักเก็บสะสมเพลงฟื้นบ้าน )

หลังจากนั้นเขาได้มาเป็นครูสอนกีต้าร์ที่ Cavaquinho de Ouro ในเมือง  Rio จุดนัดพบสำหรับนักดนตรี Choroและศิลปินอื่น ๆ ที่มีชื่อเสียง  ที่นี้ทำให้เขาพบกับ Augustin Barrios (Barrios มาตั้งแต่ปี1915- 1919 ) ช่วงนั้นเขาได้เริ่มเข้าสังคมชั้นสูง สังเกตจากการแต่งกายเริ่มมีการพัฒนามาเป็นลำดับ
Brazilian Choros Guitar
รูปในปี 1919 ในบราซิล Pernambuco,Agustín และQuincas Laranjeiras

Pernambuco ประสพความสำเร็จในการแสดงในเวลานั้นเป็นอย่างมากการเล่น กีต้าร์/ วีโอล่า  แต่ในสมัยนั้นก็ยังถือเป็นความบันเทิงของกลุ่มคนที่ใช้แรงงานและ คนระดับล่าง  ส่วนสังคมที่มีฐานะมักจะนิยมให้ลูกหลานเรียนเปียโนหรือไวโอลินแทน ประสพความสำเร็จในการแสดงในเวลานั้นเป็นอย่างมากการเล่น กีต้าร์/ วีโอล่า  แต่ในสมัยนั้นก็ยังถือเป็นความบันเทิงของกลุ่มคนที่ใช้แรงงานและ คนระดับล่าง  ส่วนสังคมที่มีฐานะมักจะนิยมให้ลูกหลานเรียนเปียโนหรือไวโอลินแทน 
Brazilian Choros Guitar
João Pernambuco ( คนที่ถือขวด ) ถ่ายกับหมู่เพื่อน ในปี 1924 
Brazilian Choros Guitar
Casa Angrense (Rio de Janeiro) ปี 1929
Brazilian Choros Guitar
João Pernambuco (ยืนขวาสุด)
จากภาพ João Pernambuco กับเจ้าหน้าที่ของ "ผู้อำนวยการดนตรีและศิลปะการศึกษา"
กำกับการแสดงโดย Heitor Villa-Lobos (นั่งกลาง) ที่ริโอเดอจาเนโรราว 1940  , ปัญหาเรื่องการขโมยทรัพย์สินทางปัญญามีมาทุกยุคทุกสมัยโดยเฉพาะ ผลงานการประพันธ์เพลง , เนื่องจากการไม่รู็หนังสือของ  Pernambuco ทำให้เขาเจอปัญหานี้บ่อยๆ โลบอส (  Villa-Lobos  ) ได้เสนอตัวช่วยจดทะเบียนเพลงและบันทึก Noteเพลงที่เขาได้ประพันธ์

Brazilian Choros Guitar
João Pernambuco กับครอบครัว ใน Teresopolis 1941

Brazilian Choros Guitar
João Pernambuco กับครอบครัวของเขา José, Valério e Jandyr. São João de Meriti, 1944

นอกจากนี้ในยุคนั้นเขายังได้ออกวิทยุและ การบันทึกเสียง โดยได้ร่วมกับนักกีต้าร์ที่ชือ Zezinho (ภายหลังรู้จักในชื่อของZé Carioca) เขาได้บันทึกเพลงที่เขาประพันธ์จำนวนมาก ในค่าย Columbia ในปี1929-30 จึงเสดงได้ว่าในยุคหลังเขาเริ่มมีชื่อเสียงและความนิยมพอสมควร   ผลงานที่นักกีต้าร์คลาสสิครู้จักกันดีและชอบนำมาเล่นคือ Sons de Carrilhoes ( Sound of Bells ) แต่ยังมีผลงานอื่นๆ ที่Pernambucoได้เขียนไว้ยกตัวอย่างเช่น 
Magoado
Graúna
Sonho de Magia
Interrogando feat
Luar Do Sertao feat
Rosa Carioca feat

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น